Việt Nam qua đôi mắt nhiếp ảnh gia nước ngoài

Việt Nam qua đôi mắt nhiếp ảnh gia nước ngoài

Đặt chân đến Việt Nam lần đầu vào năm 2006, nhiếp ảnh gia Justin Mott, khi đó còn chưa biết tiếng Việt, cũng chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chuyển hẳn đến đây sinh sống và gây dựng sự nghiệp theo một cách rất riêng. Anh coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. 

Có một Việt Nam thật khác, thật đằm thắm quyến rũ pha chút ma mị qua đôi mắt của “kẻ tình si ngoại quốc” uống nhầm một khoảnh khắc và quyết định gắn bó cả cuộc đời với dải đất hình chữ S.

Mối nhân duyên với Việt Nam

Đặt chân đến Việt Nam lần đầu vào năm 2006, nhiếp ảnh gia Justin Mott, khi đó còn chưa biết tiếng Việt, cũng chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ chuyển hẳn đến đây sinh sống và gây dựng sự nghiệp theo một cách rất riêng. Anh coi nơi đây là ngôi nhà thứ hai của mình, đi khắp Việt Nam để chụp lại những vẻ đẹp thiên nhiên, con người và văn hoá bản địa cho các tạp chí uy tín như BBC, The Guardian, Forbes.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-8.jpg

Niềm đam mê du lịch của Justin gắn liền với tình yêu nhiếp ảnh. Theo anh, mọi chuyện bắt đầu từ một khóa nhiếp ảnh thời đại học khi anh chuyển từ tiểu bang Rhode Island của Mỹ đến San Francisco. “Chúng tôi phải khám phá thành phố bằng máy ảnh để tìm chủ đề cho bài tập của mình. Bằng việc chụp ảnh, tôi có cơ hội giao lưu và hiểu biết nhiều hơn về thế giới nói chung bởi nhiều người ở San Francisco đến từ các nền văn hoá khác nhau”. Từ lúc ấy anh đã xác định sự nghiệp của mình sẽ là nhiếp ảnh và những chuyến đi. "Việc này giúp tôi vừa có cơ hội đi du lịch, vừa rèn luyện kỹ năng nhiếp ảnh nhiều hơn. Tôi luôn nghĩ rằng, du lịch giữ tâm hồn tôi trẻ mãi. Đặt chân tới những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới khiến tôi như một đứa trẻ luôn muốn tìm tòi, khám phá. Qua công việc của mình, tôi tìm thấy cái đẹp và cả những câu chuyện hấp dẫn”, anh chia sẻ.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai.jpg

Điểm đến đầu tiên của Justin ở Đông Nam Á là Campuchia. “Tôi thực sự bị ấn tượng khi tới đất nước này. Mọi thứ quá khác biệt so với Mỹ, từ kinh tế đến văn hóa, xã hội”. Qua những chuyến xe khách vượt qua biên giới Campuchia, Justin tiếp tục tới TP.HCM và tham quan một loạt địa điểm du lịch của Việt Nam mà không biết rằng, cuộc đời anh đã sang một trang mới từ đây. Duyên nợ của Justin với mảnh đất hình chữ S bắt nguồn từ phóng sự ảnh về Nụ, một nạn nhân chất độc da cam. Anh nhớ rằng mình đã khóc khi nhìn những bức ảnh về hậu quả của chất độc da cam tại Việt Nam trong cuốn sách của nhiếp ảnh gia Magnum Philip Jones Griffiths, và quyết định tìm hiểu câu chuyện này. Rất tình cờ, lúc đó Justin quen chị Thúy, một giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội. Justin kể, dù mới gặp gỡ, chị Thúy đã giúp đỡ anh rất nhiều, từ mời đến nhà dùng bữa cùng gia đình đến gợi ý về nhân vật cho bài viết, tìm chỗ thuê nhà. “Tôi thực sự bị xúc động. Nếu không gặp chị Thúy, chưa chắc tôi đã quyết định ở lại Việt Nam”.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-9.jpg

Một kỷ niệm khác khiến Justin phải lòng Việt Nam là chuyến đi Hà Giang chụp ảnh cùng các nhiếp ảnh gia trong nước. Cả nhóm lên lịch trình chỉ trong chớp mắt, ngay sau buổi chiều nói chuyện cùng nhau.

"Ở Việt Nam, nhiếp ảnh là chia sẻ" – Dự án As above so below

Từ đó, trong đầu anh luôn thường trực cảm giác “mắc nợ” với nơi này. Nhiếp ảnh gia Mỹ cho rằng, dù sự nghiệp của anh đang phát triển tốt nhưng đều là chụp ảnh cho một ai đó, đồng nghĩa với việc những bức ảnh không hoàn toàn nói lên bản thân anh. Justin giải thích: “Khi làm việc trong lĩnh vực thương mại, bạn luôn phải làm theo ý kiến khách hàng và suy nghĩ làm cách nào để họ bán được nhiều sản phẩm nhất. Đã có lúc tôi chụp những thứ na ná nhau, điều đó rất bó buộc. Khi đến ngưỡng tuổi 40, tôi thấy mình cần tạo nên thứ gì đó mang dấu ấn riêng, vừa để trả nợ bản thân, vừa tri ân Việt Nam, nơi đã cho tôi cơ hội để có ngày hôm nay”.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-3.jpg

Ý tưởng về một dự án cá nhân dần nhen nhóm trong Justin vào năm 2017 với cái tên “As above So below”. Với dự án này, anh chọn thể hiện cái đẹp của Việt Nam. Justin chọn một cách thể hiện mới cho bộ ảnh là sử dụng ảnh đôi, một bức chụp từ trên cao và một bức chụp ở mặt đất, giống với tên gọi của dự án này. Theo anh, khi mọi người nhìn ảnh, họ chỉ tập trung và suy nghĩ về bức ảnh đó. Nhưng anh còn muốn thể hiện mối liên kết giữa 2 bức ảnh.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-2.jpg

“Có lúc mọi thứ sẽ rõ ràng với chân dung con người và địa bàn sinh sống của họ, nhưng cũng có lúc mối liên kết là sự đồng điệu về màu sắc, hình khối giữa con người với thiên nhiên. Những thứ không rõ ràng sẽ kích thích tư duy", Justin chia sẻ. Gần một nửa trong bộ ảnh được anh chụp bằng drone, thứ anh không thường xuyên sử dụng trong nhiếp ảnh thương mại.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-10.jpg

Justin cho biết dự án này còn dành cho một người bạn Việt Nam của anh đã mất vì căn bệnh ung thư. "Anh ấy là người đầu tiên hướng dẫn tôi cách dùng drone để chụp ảnh 10 năm trước – loại hình tôi rất yêu thích bây giờ”, anh đã khóc khi nhắc đến chuyện này. Khi thực hiện bộ ảnh này, Justin chia sẻ rằng anh muốn “Thể hiện mọi thứ theo cách tự nhiên, đi sâu vào lòng Việt Nam nhất”. Con người trong bộ ảnh này thuộc về vùng đất mà anh đặt chân đến.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-4.jpg

Dự án của Justin chưa hoàn thành nhưng đã có được thành công ban đầu. Một trong số đó được chọn đăng trên tạp chí National Geographic kèm theo lời khen ngợi của biên tập viên David Y. Lee: “Các màu sắc, chi tiết và bố cục tạo nên một khung hình quyến rũ đầy thú vị” - ảnh phơi hạt tiêu tại Kiên Giang. Justin tiết lộ anh sẽ không giữ bản quyền hình ảnh với dự án này. Tất cả ảnh sẽ được đăng tải với chất lượng gốc để mọi người tuỳ ý sử dụng cho cả mục đích cá nhân hay thương mại, như một cách anh tri ân với Việt Nam.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-5.jpg

“Tôi không biết mọi người sẽ nhìn nhận ra sao, họ có đón nhận nó không. Là một nhiếp ảnh gia, tôi cũng muốn mở triển lãm ảnh và xuất bản sách như nhiều người khác đã làm. Tôi dành nhiều tâm huyết vào dự án này, tôi cảm thấy những bức ảnh đẹp nhưng có thể mọi người sẽ nói không. Qua bộ ảnh của mình, tôi hy vọng người Việt sẽ thích chúng và sẵn sàng treo trong nhà của họ”, anh chia sẻ cảm giác lo lắng và hồi hộp khi thực hiện bộ ảnh.

Mơ ước trở thành Đại sứ Du lịch của Việt Nam

Là một người đã sống ở Việt Nam nhiều năm, Justin cho rằng vùng đất này hội tụ rất nhiều yếu tố, có núi non hùng vĩ, đường bờ biển đẹp, nền văn hoá lâu đời, nhiều thành phố phát triển nhanh. Hoạt động du lịch đã phát triển nhanh chóng sau hơn một thập kỷ anh có mặt tại đây. Người nước ngoài đã biết đến Việt Nam nhiều hơn, phần đông trong đó bao gồm cả bạn bè và gia đình anh đều thích đất nước này.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-1.jpg

Anh cũng nhận thấy người Việt đã có sức ảnh hưởng lớn hơn trên thế giới. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được toàn thế giới biết đến. Những nghệ sĩ trước đây không có tiếng nói thì nay họ đang tự tin thể hiện mình trên sân chơi quốc tế. Dù vậy anh vẫn muốn mọi người thay đổi cách nhìn, có tham vọng đến tầm quốc tế thay vì chỉ hoạt động trong nước.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-6.jpg

Trong tương lai, nhiếp ảnh gia Mỹ mong muốn ở lại gắn bó với Việt Nam. “Tôi mơ ước được trở thành Đại sứ Du lịch Việt Nam ở Mỹ. Tôi muốn quảng bá hình ảnh đất nước của các bạn bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh để mọi người biết đến Việt Nam nhiều hơn”. Anh tự tin khẳng định rằng mình không quan tâm nhiều đến các giải thưởng nhiếp ảnh. “Tôi muốn bản thân được biết đến là người Mỹ am hiểu nhất về Việt Nam từ trước đến nay”.

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-12.jpg

viet-nam-qua-doi-mat-nhiep-anh-gia-nuoc-ngoai-11.jpg

Box thông tin

Justin Mott đã đi khắp Việt Nam để chụp lại những vẻ đẹp thiên nhiên, con người và văn hoá theo những cách rất riêng. Anh đã chụp hơn 100 bộ ảnh cho New York Times và khách hàng của anh bao gồm các báo TIME, Forbes, The Wall Street Journal và The Guardian. Studio Mott Visuals của Justin chuyên về ảnh và sản xuất video thương mại. Anh cũng xuất hiện trên TV với tư cách chủ tọa chương trình Photo Face-Off, một show truyền hình về nhiếp ảnh trên kênh History Channel.

Xem nhiều

NHỮNG ĐẠI DIỆN XUẤT SẮC CỦA NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM 2023

NHỮNG ĐẠI DIỆN XUẤT SẮC CỦA NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM 2023

Năm 2023 chứng kiến sự "hồi sinh" đặc biệt của đời sống âm nhạc Việt Nam. Một thế giới âm nhạc đa dạng và phong phú đã mở ra, tạo nên không gian vô cùng sôi động cho người hâm mộ. Trong bức tranh hiện đại ấy, âm nhạc Việt đã thể hiện sự chuyển động mạnh mẽ, khẳng định vị thế của mình là một trong những lĩnh vực văn hoá nghệ thuật năng động nhất.

Xem chi tiết

Tin Liên Quan

Hệ tiện ích đa dạng nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng tại Charm Resort Hồ Tràm

Hệ tiện ích đa dạng nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng tại Charm Resort Hồ Tràm

Phát triển hệ tiện ích đa dạng, phục vụ nhu cầu của khách hàng ở mọi lứa tuổi và mang đến những trải nghiệm gắn kết gia đình là cách mà chủ đầu tư tạo giá trị bền vững cho Charm Resort Hồ Tràm.

Xem chi tiết
Sophia – The Sea Class: Mang resort về nhà cho giới thượng lưu

Sophia – The Sea Class: Mang resort về nhà cho giới thượng lưu

Là tòa tháp tiên phong được giới thiệu ra thị trường, Sophia Tower - The Sea Class Charm Resort Hồ Tràm mang đến dòng sản phẩm Branded Residence. Dự án sở hữu hệ tiện ích cao cấp, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của du khách đồng thời "giải cơn khát" second home tại đây.

Xem chi tiết
Nhà đầu tư chi tiền tỷ săn bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm

Nhà đầu tư chi tiền tỷ săn bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm

Với nhiều lợi thế như gần Thành phố Hồ Chí Minh, sở hữu bãi tắm đẹp, riêng tư, được vận hành bởi thương hiệu quốc tế cùng với các động lực từ pháp lý, giao thông hạ tầng, bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm ngày càng khẳng định sức hút với các đại gia bất động sản.

Xem chi tiết